World Cup 2022 có gì đặc biệt?

Mục Lục
World Cup 2022 có gì đặc biệt

World Cup 2022 – một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh đang đến rất gần. Đây là dịp mà anh em fan hâm mộ môn thể thao vua đón chờ nhiều ngày qua. Chúng ta có thể mong đợi điều gì tại World Cup 2022? Cùng tìm hiểu nhé! 

1. Trái bóng đại diện chính thức của World Cup 2022

FIFA đã công bố trái bóng chính thức của mùa giải World Cup 2022. Đó chính là một sản phẩm đến từ thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng Adidas, được đặt tên là Al Rihla. 

Lý giải về tên gọi “Al Rihla”, đại diện của Adidas cho biết, Rihla là một từ trong ngôn ngữ Ả Rập với ý nghĩa là cuộc hành trình. Về màu sắc, tone chủ đạo được chọn là màu trắng kết hợp đan xen những đường kẻ nhiều màu. 

Về họa tiết bảng điều khiển được thiết kế trên bề mặt trái bóng, Adidas cho biết họ lấy cảm hứng từ hình ảnh những chiếc thuyền DHOW truyền thống với nét đặc trưng là những cánh buồm hình tam giác.

Điểm đặc biệt trong trái bóng của mùa giải World Cup 2022 là được sản xuất với công nghệ Speedshell. Cải tiến mới này giúp tối ưu tốc độ bay và xoay của trái bóng. Nhờ đó, các “chân sút” sẽ có được những màn trình diễn hoàn hảo khi tranh đấu.

trái bóng đại diện World Cup 2022
Hình ảnh trái bóng chính thức của World Cup 2022

2. World Cup 2022 sẽ diễn ra vào mùa đông thay vì mùa hè

Qatar đã xuất sắc giành được quyền đăng cai địa điểm tổ chức World Cup 2022 trước các đối thủ nặng ký như Mỹ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy vậy, Qatar lại là khu vực có thời tiết mùa hè rất khắc nghiệt. Thông thường, nhiệt độ trung bình vào thời điểm tháng 4 tại đây lên tới 33 độ C, cụ thể khu vực Doha còn lên tới 37 độ C. 

Các chuyên gia cho biết, nhiệt độ mùa đông trung bình từ 21 độ 25 độ C nên đây sẽ là thời điểm lý tưởng cho những sự kiện thể thao quy mô lớn. Quyết định này nhằm đảm bảo cho các cầu thủ được thi đấu trong thể trạng tốt nhất, không bị ảnh hưởng sức khỏe bởi yếu tố thời tiết. 

Bên cạnh đó, Qatar cũng không ngừng nỗ lực cải tiến cơ sở vật chất cho các địa điểm tổ chức để tạo điều kiện tốt nhất cho các trận đấu diễn ra. Họ đã đầu tư trang bị hệ thống điều hòa tại các sân vận động World Cup để đảm bảo nhiệt độ được duy trì ở mức an toàn, ổn định.

sân vận động sẽ tổ chức World Cup 2022
Địa điểm tổ chức World Cup 2022 được Qatar trang bị thêm hệ thống điều hòa

3. Sự khác biệt về văn hóa Hồi giáo so với phần còn lại của thế giới

Người xưa vẫn thường nói “Nhập gia tùy tục”, Qatar lại là quốc gia theo đạo Hồi nên những đội tuyển tới đây tham dự World Cup 2022 cũng nên tìm hiểu rõ về văn hóa nơi đây. Dưới đây là một số luật lệ, quy định nghiêm khắc chúng ta cần nhớ khi đến Qatar.

  • Trang phục kín đáo: Người đạo Hồi đề cao sự kín đáo trong trang phục, vì thế du khách phải diện những trang phục kín đáo, lịch sự để không gây khó chịu cho người khác ở nơi công cộng.
  • Không được thưởng thức rượu bia ở nơi công cộng: Văn hóa Hồi giáo không cho phép sự xuất hiện của rượu bia. Là khách du lịch, bạn có thể thưởng thức nhưng cần tế nhị.
  • Người Hồi giáo không ăn thịt lợn: Bạn cần lưu ý điều này để không thất lễ khi dùng bữa chung với dân bản địa. Người Hồi giáo ưu tiên dùng các loại thực phẩm sạch và thân thiện với môi trường. 
  • Không thể hiện tình cảm nơi công cộng: Những hành động ôm hôn thường thấy ở đường phố phương Tây sẽ bị coi là phản cảm ở xứ sở này. 
  • Tuyệt đối không chỉ tay bằng ngón trỏ: Hành động này có thể khiến người Hồi giáo nghĩ rằng họ đang bị xúc phạm. Đây là điều tối kỵ trong văn hóa Hồi giáo.
Văn hóa Hồi giáo - Nét đẹp riêng của World Cup 2022
Văn hóa Hồi giáo chú trọng sự kín đáo trong trang phục

4. Một giải đấu mắc nhất trong lịch sử các vòng chung kết World Cup

Theo tính toán nhanh, “chủ nhà” Qatar đã mạnh tay chi tới 200 tỷ đô cho cơ sở hạ tầng, biến kỳ World Cup 2022 trở thành mùa giải đắt đỏ nhất trong lịch sử. Trung bình mỗi tuần, quốc gia này đang mạnh tay chi tới 500 triệu đô để thuê kiến trúc sư thiết kế, xây dựng và tu bổ những công trình công cộng như đường xá, bệnh viện, khách sạn, sân bay mới,…

Dù World Cup 2022 chỉ được tổ chức tại 8 sân vận động nhưng có lẽ đây là 8 địa điểm tổ chức đẳng cấp nhất với đầy đủ tiện nghi. Chỉ có 1 sân được tân trang, 7 sân còn lại được kiến trúc sư lên ý tưởng và xây mới hoàn toàn. Các dự án hiện đã hoàn thành và sẵn sàng chờ đến ngày mùa giải khai mạc.

Một trong những sân vận động sẽ đăng cai vòng chung kết World Cup 2022
Cận cảnh một trong những sân vận động hiện đại tại Qatar

5. Công nghệ VAR tiên tiến nhất sẽ được chính thức áp dụng

VAR vẫn còn xa lạ ở một số quốc gia nhưng hiện đang là công nghệ mới nhất để hỗ trợ các giải đấu quy mô lớn. Được biết, VAR với những cải tiến mới nhất sẽ được sử dụng để đảm bảo tính công bằng cho các trận đấu diễn ra trong mùa giải World Cup 2022. 

5.1. Công nghệ VAR mới nhất có những cải tiến gì?

VAR đã có khả năng phát hiện ra những lỗi việt vị trong thời gian thực để trọng tài có phán đoán chính xác, minh bạch và công bằng hơn. Chỉ cần lắp đặt các camera chuyên dụng trong khu vực mái che sân vận động để tạo ra cấu trúc hoạt hình 3 chiều, World Cup 2022 sẽ hạn chế tối đa được nhầm lẫn khi cầu thủ ghi bàn. 

Theo giải thích cụ thể hơn từ chuyên gia, VAR sử dụng hệ thống dữ liệu để theo dõi bóng và đường di chuyển của cầu thủ. Từ đó, máy sẽ tự động xác định được đường việt vị. Khi xảy ra lỗi, máy sẽ phát cảnh báo để người phụ trách phát lại hình ảnh giúp trọng tài đưa ra phán quyết cuối cùng. 

5.2. Ưu điểm khi có VAR

Bằng cách sử dụng VAR, trận đấu sẽ đảm bảo được tính công bằng, khách quan. Với những hình ảnh được ghi lại, trọng tài có thể dễ dàng yêu cầu phát lại để kiểm tra khi cần thiết. Công nghệ này có thể giúp những các cầu thủ và trọng tài tránh được những mâu thuẫn không đáng có. 

5.3. Hạn chế khi sử dụng VAR

Nhiều người hâm mộ bóng đá lại cho rằng việc sử dụng VAR đôi khi làm chậm diễn biến trận đấu. Họ thích sự kịch tính khi cầu thủ quyết liệt tranh bóng. VAR có thể làm mất đi sự hồi hộp, căng thẳng ở các trận cầu. 

Var-Công nghệ tối tân sẽ được áp dụng ở World Cup 2022 tại Qatar
Phòng điều khiển VAR tại World Cup 2022

6. Giải đấu cuối cùng có 32 đội tuyển tham dự

World Cup 2022 trở nên đặc biệt hơn bởi đây là mùa giải cuối cùng chúng ta được theo dõi những trận tranh tài với phiên bản có 32 đội tham gia. FIFA đã ra quyết định và công bố chính thức về hình thức thi đấu của World Cup 2026, đó chính là có hơn 16 đội tham gia so với hiện tại. Tổng số đội tuyển sẽ là 48 đội cho mùa giải năm 2026. 

Mùa World Cup cuối cùng với 32 đội góp mặt
World Cup 2022 là mùa giải cuối cùng với 32 đội

Nếu theo dõi lịch sử World Cup, chúng ta có thể thấy số đội tham gia ở giải đấu tăng tiến theo thời gian. Theo chia sẻ từ FIFA, sự thay đổi này là để mở ra nhiều cơ hội cho những đội tuyển tiềm năng. Thực tế, ban tổ chức cũng được hưởng lợi từ đây bởi số lượng hợp đồng thương mại sẽ tăng lên đáng kể. 

Mỗi sự cải tiến sẽ đem đến cả điểm mạnh và hạn chế. Liệu rằng với số lượng đội tuyển tham dự tăng lên, chất lượng trận đấu còn được đảm bảo? Có lẽ, chúng ta phải chờ đến 4 năm nữa mới có thể giải đáp được thắc mắc này. 

facebook instagram Zalo twitter
Bài viết liên quan